Wednesday, December 19, 2012

SỰ HÌNH THÀNH CỦA NGỌC TRAI


Ngọc trai nuôi và ngọc trai tự nhiên khác nhau ở cách tạo ngọc một cách tự nhiên hay có sự can thiệp của con người. Trong cả hai cách, sự hình thành của ngọc trai như sau: Ngọc trai được hình thành bên trong thân thể loài nhuyễn thể. Đây là cách phản xạ lại để tự chữa lành các vết thương của loài nhuyễn thể bằng cách tiết ra chất bao bọc dị vật bằng những lớp cacbonat canxi (CaCO3) dưới dạng chất khoáng aragonit hoặc canxit (cả hai dạng là dạng kết tinh của cacbonat canxi) được dính với nhau bởi một hợp chất hữu cơ giống chất sừng gọi là conchiolin. Sự kết hợp của cacbonat canxi và conchiolin được gọi là xà cừ
                                                            
Ngọc trai tự nhiên:
Chúng ta thường nghĩ rằng một hạt cát chui vào trong vỏ trai sẽ đóng vai trò của tác nhân kích thích tạo ngọc nhưng trên thực tế thì điều đó thường hiếm khi xảy ra. Tác nhân kích thích điển hình thường là các chất hữu cơ, ký sinh trùng hoặc thậm chí những tổn hại làm chuyển chỗ lớp màng áo sang phần khác của thân thể con vật. Các vật lạ hoặc chất hữu cơ chui vào bên trong vỏ động vật thân mềm khi nó hé vỏ ra ăn hoặc hô hấp.
Thời gian hình thành nên một viên ngọc trai tự nhiên có thể lên tới 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa. Chính vì thế mà ngọc trai tự nhiên rất hiếm và thực sự có giá trị. 
Để đáp ứng cho nhu cầu làm đẹp thì ngọc trai nuôi cấy được tạo ra.

Ngọc trai nuôi cấy:
Ngọc trai nuôi được tạo ra bằng cách cấy một miếng biểu mô màng áo cùng với các hột làm bằng vỏ trai đã chế tác thành hình dạng mong muốn, được đưa vào bộ phận sinh dục của con trai bằng dụng cụ cấy đặc biệt đưa vào theo hình dích dắc để con trai không thể đào thải vật cấy ra được day chuyen ngoc trai.
                                
Tuy rằng trên bề mặt trái đất có tới 3/4 là nước nhưng rất hiếm có nơi nào đủ tiêu chuẩn để nuôi cấy ngọc trai. Hiện nay Nhật Bản đã đầu tư nuôi cấy ngọc trai tại Vân Đồn - Quảng Ninh và Phú Quốc với chất lượng rất tốt. Đây cũng chính là một trong những nguồn cung cấp Trang suc ngoc trai cho Ngọc Trai Hạ Long.

No comments:

Post a Comment